Quy trình sản xuất chương trình truyền hình

Sản xuất chương trình truyền hình là một phân đoạn của nội dung, dự định phát sóng trên truyền hình. Không phải là quảng cáo phim, quảng cáo sản phẩm hay quảng cáo kênh. Có thể được gọi là một bộ phim truyền hình.

Chương trình truyền hình là gì?

 

Chương trình truyền hình được biết đến là một đơn vị nội dung được phát sóng trên truyền hình. Đồng thời, đây là còn là phương thức giao tiếp của truyền hình với khán giả. Các Tivi show này còn là sự kết hợp, sắp xếp, bố trí các nội dung về giáo dục, giải trí, thông tin… trong một khung giờ nhất định và tuân thủ quy định về chủ đề và phạm vi nội dung.

Chương trình truyền hình bao gồm nhiều thể loại như: Talk show,  Gameshow, Bản tin, Phim truyện, Phim sitcom,…Trong đó, gameshow và truyền hình trực tiếp là một trong những chương trình truyền hình phổ biến và thu hút tại Việt Nam

Các chương trình truyền hình được phân loại dựa trên quy trình sản xuất. Tùy vào phương thức sản xuất khác nhau cho ra hai loại chương trình là: chương trình sản xuất theo phương thức điện ảnh và chương trình truyền hình sản xuất theo phương thức trường quay. Không chỉ vậy, theo thời điểm phát sóng lại chia ra: chương trình phát sóng trực tiếp và chương trình phát sóng có hậu kỳ.

Có thể thấy, chỉ mới đề cập đến định nghĩa đã thấy sản xuất chương trình truyền hình là một lĩnh vực không hề đơn giản. Chỉ có những đơn vị truyền thông chuyên nghiệp mới có khả năng đảm bảo tạo ra những show chuyên nghiệp và thu hút đông đảo lượt xem từ khán giả.

Quy trình sản xuất chương trình truyền hình

 

Quy trình sản xuất một chương trình thật sự không hề đơn giản. Để có được một chương trình truyền hình hấp dẫn, ấn tượng và thu hút người xem cần có sự đóng góp của nhiều yếu tố không thể thiếu trong quy trình sản xuất chương trình truyền hình:

Biên tập, đạo diễn

Duyệt kịch bản

Điều độ sản xuất

Sản xuất tiền ký

Sản xuất hậu kỳ

Duyệt, kiểm tra nội dung

Phát sóng

DiVa Group sẽ chia sẻ đến các bạn nội dung chi tiết của quy trình sản xuất chương trình truyền hình như sau:

Bước 1: Biên tập, đạo diễn.

Biên tập, đạo diễn là những người đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng ra các chương trình truyền hình, là những người sáng tác hoặc dựa theo một kịch bản đã có sẵn để chuyển thể thành một kịch bản truyền hình.

Biên tập, đạo diễn là nhân tố đầu tiên quyết của việc sản xuất chương trình truyền hình

Biên tập, đạo diễn là nhân tố đầu tiên quyết của việc sản xuất chương trình truyền hình

Bước 2: Duyệt kịch bản.

Kịch bản là một văn bản thể hiện một chương trình bằng từ ngữ, có hai dạng kịch bản là: Kịch bản quayKịch bản dựng.

- Kịch bản quay là một văn bản thể hiện một chương trình bằng từ ngữ giúp người quay có thể hiểu và thể hiện được ý tưởng của đạo diễn.

- Kịch bản dựng là một văn bản thể hiện một chương trình bằng từ ngữ giúp người dựng khi xem kịch bản biết được nội dung từng cảnh, thời lượng của mỗi cảnh.

Kịch bản được biên kịch soạn thảo, sẽ được kiểm duyệt chỉnh sửa lại, để đảm bảo chất lượng của chương trình truyền hình định sản xuất. Đây là một công đoạn cực kì quan trọng trong quy trình sản xuất chương trình truyền hình. Bên cạnh đó, khâu duyệt kịch bản nhằm kiểm tra nội dung chương trình có phù hợp hay không thì mới cho sản xuất để tránh lãng phí.

Duyệt kịch bản là một khâu cực kỳ quan trọng quyết định chương trình truyền hình có được sản xuất hay không

Duyệt kịch bản là một khâu cực kỳ quan trọng quyết định chương trình truyền hình có được sản xuất hay không

Bước 3: Điều độ sản xuất.

Điều độ sản xuất hay còn gọi là khâu bố trí nhân lực, phương tiện sản xuất, sắp xếp địa điểm, thời gian thực hiện các khâu tiền kỳ, hậu kỳ, phát sóng. Được thực hiện ngay sau khi kịch bản được duyệt cho phép sản xuất.

Bước 4: Sản xuất tiền kỳ.

Sau khi phóng viên, biên tập đã có kịch bản hoàn chỉnh, chương trình sẽ được tiến hành quay và ghi hình bằng thiết bị gọn nhẹ trên xe truyền hình lưu động, hay tại studio truyền hình theo ý tưởng và nội dung do biên tập viên hoặc đạo diễn chỉ đạo.

Cũng có thể ghi các chương trình truyền hình khai thác qua đường truyền vệ tinh, hay cáp quang...

Sản phẩm của khâu tiền kỳ là băng hình gốc để sản xuất hậu kỳ, kèm theo băng là phiếu sản xuất tiền kỳ.

Trong trường hợp các chương trình truyền hình trực tiếp, tín hiệu được truyền tới phòng tổng khống chế để phát sóng.

Quy trình sản xuất chương trình truyền hình chuyên nghiệp tại DiVa Group

Quy trình sản xuất chương trình truyền hình chuyên nghiệp tại DiVa Group

Bước 5: Sản xuất hậu kỳ.

Sau khâu sản xuất tiền kì,  các biên tập viên sẽ tiến hành dựng hình theo kịch bản chương trình.Sau khi hoàn thành phần hình, sẽ tiến hành hoàn thành phần tiếng ở phòng tiếng gồm các phần ở kênh CH1 như: Bình luận, lời thoại, thuyết minh,...kênh CH2 như tiếng cử động, nhạc.

Cũng giống như khâu sản xuất tiền kỳ, khâu sản xuất hậu kì, sau khi hoàn thành, sản phẩm kèm theo là phiếu sản xuất hậu kỳ - là phiếu khảo sát chất lượng kĩ thuật của băng

Hậu kỳ sản xuất chương trình truyền hình chuyên nghiệp

Hậu kỳ là một khâu cực kỳ quan trọng góp phần quyết định đến thành công của quy trình sản xuất chương trình truyền hình

Bước 6: Duyệt, kiểm tra nội dung.

Đây là công đoạn gần cuối của quy trình sản xuất truyền hình, để đảm bảo chất lượng, chương trình sẽ được đưa vào để kiểm tra thông qua nghiệm thu của Đài sẽ duyệt và cấp phiếu nghiệm thu phát sóng của chương trình

Duyệt, kiểm tra nội dung là công đoạn gần cuối của quy trình sản xuất chương trình truyền hình

Duyệt, kiểm tra nội dung là công đoạn gần cuối của quy trình sản xuất chương trình truyền hình

Và bước cuối cùng: Phát sóng.

Sau khi hoàn tất tất cả các quy trình sản xuất, thủ tục bắt buộc. Chương trình sẽ được lên lịch phát sóng thông qua các kênh truyền vệ tinh hay cáp quang.

Trên đây là quy trình để sản xuất chương trình truyền hình mà DiVa Group đã chia sẻ đến bạn, thông qua chia sẻ này bạn sẽ hiểu hơn về quy trình để sản xuất một chương trình truyền hình.

Sáng tạo, cuốn hút người xem, truyền tải thông điệp sản phẩm thương hiệu thì quảng cáo trên các chương trình truyền hình vẫn là một trong những giải pháp hàng đầu.

Những công việc cần làm trước khi bấm máy một chương trình truyền hình

 

Mỗi một chương trình truyền hình đều cần sự nỗ lực hết mình trong quá trình làm việc. Cả e-kip phải cẩn trọng trong từng khâu, trau chuốt từng nội dung trong kịch bản… có rất nhiều công việc cần làm trước khi bắt đầu quay một chương trình truyền hình. Có thể điểm qua một vài công việc quan trọng nhất như:

1. Khảo sát hiện trường

Các chương trình sản xuất tại phim trường thường không cần chuẩn bị quá nhiều về khâu khảo sát hiện trường hoặc đầu tư đạo cụ, thiết bị quay dựng. Hầu hết các thiết bị cần thiết để ghi hình đã được trang bị sẵn sàng. Công việc quan trọng cần làm chỉ là trang trí, bố cục phim trường hoặc sân khấu sao cho phù hợp với nội dung kịch bản. Công đoạn này không mất quá nhiều thời gian cũng như không cần quá nhiều nhân lực.

Tuy nhiên, các chương trình truyền hình thực tế với phương thức sản xuất có hậu kỳ lại phải “vất vả” để có thể bắt đầu bấm máy. Sau khi đã xác định nội dung đề tài, đội ngũ sản xuất chương trình truyền hình sẽ tiến hành đi thực tế để khảo sát hiện trường. Đây là một bước vô cùng quan trọng để công việc lên hình được thuận lợi. Khảo sát thực tế là yêu cầu có nguyên tắc giúp ê kíp có thể xác định tốt góc tiếp cận cũng như khả năng thực hiện chương trình truyền hình.

Quá trình khảo sát thực tế và nghiên cứu hiện trường, liên hệ cơ sở có thể giúp đoàn sản xuất chương trình kiểm tra được những yêu cầu cũng như kế hoạch đặt ra cho chủ đề đã lên. Khi khảo sát, ê kíp cần có óc tư duy, liên tưởng về góc máy cũng như hình ảnh khi lên hình… cũng như những phát sinh như vấn đề âm thanh, ánh sáng và cách nhân vật xuất hiện.

2. Xây dựng kịch bản - kết cấu

Kịch bản chương trình là kim chỉ nam để hoạt động của ê kíp và người chỉ đạo sản xuất tiến hành một cách thống nhất và theo một quy trình logic. Thông thường, kịch bản chương trình truyền hình chỉ mang tính dự kiến chứ không ổn định. Đây chính là sự sắp xếp các hình ảnh theo một trật tự hợp lí các chuỗi hành động và tâm trạng.

Đối với những chương trình truyền hình thuộc nhóm thông tấn, xây dựng kết cấu cũng là một trong những yếu tố vô cùng quan trọng quyết định đến sự thành công. Kết cấu là sự ghép nối các yếu tố trong tác phẩm truyền hình theo một trật tự nhất định. Quy trình này cần có sự thống nhất giữa tính đơn giản, dễ hiểu và hiệu quả truyền đạt.

3. Ghi hình

Ghi hình là khâu quay lại các cảnh sẽ xuất hiện trong kịch bản. Ở khâu này đòi hỏi các đạo diễn quay phim có thể chọn được góc quay chuẩn, bắt trọn những khoảnh khắc của đối tượng. Không chỉ có máy chính mà còn cần sự phối hợp của nhiều máy phụ và cả flycam… Đặt góc máy ở nhiều vị trí giúp cảnh quay sinh động. Khi tiến hành quay hình, cần chú ý cỡ cảnh ghi lại. Chọn cỡ cảnh phù hợp giúp khâu dựng tiến hành tốt hơn. Động tác máy cần chuẩn, dứt khoát và chuyển động nhẹ, chú ý không để rung máy. Nếu động tác quay không chuẩn có thể làm hỏng các thương phim. Không chỉ vậy, cần chỉnh bố cục khung hình hợp lý, canh chỉnh phù hợp để hình ảnh lên phim đẹp.

Thế nào là một chương trình truyền hình thành công?

 

Nội dung: đây được xem là yếu tố trọng yếu của một chương trình truyền hình. Nếu nội dung mới, lạ, hấp dẫn sẽ thu hút được đông đảo khán giả. Bởi vậy, đội ngũ ekip cần phải nghiên cứu về thị hiếu của công chúng để tìm ra những điều họ cần nhất. Đáp ứng nhu cầu khán giả sẽ là điểm cộng cho một chương trình truyền hình.

Người nổi tiếng: là những “con át chủ bài” có tầm ảnh hưởng và sức hút lớn đối với công chúng. Dù ở bất kỳ vị trí nào trong chương trình (người chơi, khách mời, giám khảo,…) thì yếu tố người nổi tiếng sẽ giúp chương trình được khán giả quan tâm nhiều hơn.

Mục đích tạo ra chương trình: Một chương trình giải trí đơn thuần sẽ nhanh chóng bị lãng quên. Với mục đích giải trí kết hợp với kiến thức xã hội, học tập, tìm kiếm tài năng, thi đấu về thể lực… chương trình đảm bảo sẽ vô cùng ăn khách.

Quy trình sản xuất chương trình truyền hình thành công

Một chương trình truyền hình được thành công là nhờ vào quy trình sản xuất chuyên nghiệp...

Thành công của một chương trình truyền hình còn là sự cộng hưởng của nhiều yếu tố khác như âm thanh, hiệu ứng, công tác truyền thông,…

DiVa Group với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực sản xuất chương trình truyền hình, đồng thời đội ngũ ekip chương trình năng động, sáng tạo cùng với ứng dụng công nghệ hiện đại vào quy trình sản xuất, chúng tôi cam kết luôn mang đến cho quý khách sự hài lòng về chất lượng dịch vụ cùng sản phẩm truyền hình mang lại.

>>Xem thêm: DiVa Group - Đơn vị sản xuất chương trình truyền hình chuyên nghiệp

Mọi thông tin vui lòng liên hệ với DiVa Group để nhận được tư vấn tốt nhất:

DIVA GROUP
Trụ sở: Lầu 6 - Tòa nhà G8, 47A đường D5, P.25, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
ĐT: 028 22 141 343 - Hotline: 0939 34 41 34 - 0937 67 68 89
Email: divagroup919@gmail.com - info@divagroup.vn
Website: https://www.divagroup.vn/

Nguồn phát hành: DiVa Group

Liên hệ

Lầu 6 Tòa nhà G8, 
      47A đường D5, P.25, Q.Bình Thạnh, TPHCM

  info@divagroup.vndivagroup919@gmail.com 

 

Gọi 0937 67 68 89