Team Building là gì? Các hình thức Team Building phổ biến hiện nay

Team building là hoạt động xây dựng đội ngũ từ một nhóm riêng lẻ trở thành một đội ngũ làm việc chất lượng và hiệu quả. Nói một cách khác, team building là một chuỗi các hoạt động mang tính chất tập thể được mô phỏng từ các tình huống thực tế trong công việc, cuộc sống yêu cầu tập thể cùng tìm cách giải quyết.

Hoạt động team building giống như các trò chơi nhưng không đơn giản chỉ chơi cho vui, nó yêu cầu có đạo cụ, được tổ chức có mục đích và luật chơi rõ ràng, yêu cầu tất cả thành viên tham gia chơi phải phối hợp tuyệt đối với nhau để giải quyết trò chơi này. Đối tượng tham gia Team building chủ yếu là nhân viên công ty, thành viên câu lạc bộ - tổ chức, …

Bài viết sau DiVa Group giới thiệu đến các bạn các hình thức team building phổ biến hiện nay và vai trò, lợi ích của team building trong doanh nghiệp.

1. Địa điểm và thời gian tổ chức Teambuilding

Thông thường thời gian tổ chức team building từ 1 đến 2 ngày, cũng tùy vào tính chất công việc, kinh phí tổ chức và nhu cầu của từng doanh nghiệp nên cách thức và thời gian có thể khác nhau. Phần lớn là tổ chức team building outdoor với các loại địa hình đa dạng để tạo sự thú vị và đỡ nhàm chán như kết hợp bãi đất trống, hồ bơi, bãi biển, núi, rừng …

2. Các loại hình Team Building phổ biến hiện nay

Hoạt động team building rất đa dạng và phong phú. Nhưng cũng tùy thuộc vào đặc điểm tổ chức của chương trình như thế nào. Team Building cơ bản hiện nay là Team Building Indoor và Outdoor. Dù tổ chức theo loại hình nào cũng đều có những ưu điểm và nhược điểm nhất định.

  • Team Building Indoor trong nhà

Team building trong nhà được tổ chức trong không gian hẹp, có thời gian ngắn, thường kết hợp với các hội nghị, hội thảo của doanh nghiệp. Các trò chơi Team building trong nhà được tổ chức với mục đích mang đến không khí vui tươi, những phút giây thư giãn, giúp xóa đi khoảng cách giữa các thành viên tham gia. Các trò chơi Team building indoor phổ biến là nụ hôn và trái bóng, xếp tháp lon bia, bánh orion thần kỳ, ghép tranh, …

Ưu điểm:

- Tiết kiệm chi phí và thời gian di chuyển đến địa điểm tổ chức.

- Tiết kiệm chi phí tổ chức.

- Tiết kiệm được nguồn nhân sự tổ chức.

- Hạn chế tối đa tác động của ngoại cảnh như nắng, mưa, bão…

- Dễ quan sát và điều khiển chương trình. Kiểm soát được nhiều rủi ro hơn là tổ chức team building ngoài trời.

Nhược điểm:

- Các hoạt động trò chơi bị giới hạn bởi không gian tổ chức.

- Kịch bản chương trình không được phong phú.

- Thiếu tính chất du lịch dã ngoại.

  • Team Building Outdoor ngoài trời

Trái ngược với team building indoor, team building outdoor là chuỗi các hoạt động xây dựng đội ngũ được tổ chức ngoài trời.

Hoạt động Team building ngoài trời thường được tổ chức ở những khu dã ngoại, bãi biển, resort … với những trò chơi vận động nằm trong chương trình huấn luyện, dã ngoại để xây dựng tinh thần đồng đội cho các thành viên tham gia. Team building có quy mô nhỏ hơn được tổ chức tại công viên, sân vận động, bãi cỏ …

Những trò chơi Team building Outdoor rất được yêu thích mà các đơn vị tổ chức có thể áp dụng như: ém trứng, đua ghe trên cạn, xếp tháp người, bước chân đoàn kết…

Ưu điểm:

- Đa dạng và phong phú các trò chơi. Từ đó việc lựa chọn và xây dựng kịch bản sẽ thuận lợi hơn. Đáp ứng được nhiều nhu cầu tổ chức.

- Địa hình và địa điểm tổ chức đa dạng. Dễ dàng thiết kế các trò chơi theo các mức độ và nhu cầu mục tiêu của doanh nghiệp.

- Tổ chức team building ngoài trời giúp người chơi tiếp cận được môi trường hoạt động mới. Tránh được những bức bối trong môi trường làm việc thường ngày.

- Phù hợp tổ chức với mọi số lượng người từ ít đến nhiều.

- Là chuyến du lịch giải tỏa những căng thẳng mệt mỏi.

Nhược điểm:

- Chi phí tổ chức khá cao.

- Cần có kế hoạch tổ chức rõ ràng, kỹ lưỡng.

- Dễ phát sinh nhiều rủi ro khó đoán trước được.

- Bị động trước những tác động từ môi trường ngoại cảnh.

Ngoài ra Team building cũng có thể được tổ chức dưới những hình thức như: lửa trại, gala dinner, business game, gameshow funny, …

3. Vai trò của teambuilding đối với doanh nghiệp

Việc tổ chức teambuilding đóng một vai trò rất quan trọng đối với doanh nghiệp:

- Teambuilding đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng văn hóa doanh nghiệp.

- Góp phần tích cực trong việc quảng bá hình ảnh doanh nghiệp.

- Là sợi dây liên kết vô hình trong việc gắn kết toàn thể nhân viên trong công ty

- Là công cụ rèn luyện các kỹ năng làm việc cần có

- Tạo sân chơi vui vẻ cho các thành viên tham gia cũng như rèn luyện thể lực bằng những trò chơi giải trí vui nhộn.

4. Những lợi ích từ hoạt động Team Building

Team buiding giúp mọi người được phát huy khả năng giao tiếp, bộc lộ những thế mạnh của bản thân, rèn luyện được tính cẩn thận, kiên nhẫn và tăng khả năng kết nối khi làm việc nhóm với nhau. Dưới đây là những ưu điểm nổi bật mà hoạt động này có thể mang lại cho doanh nghiệp.

- Xua tan áp lực trong công việc

Vì là một hoạt động vui chơi, vì thế mọi vấn đề liên quan đến công việc hầu như không được đề cập đến nhiều trong các buổi team building này. Đây là thời gian để các nhân viên trong công ty xua tan đi những áp lực trong công việc, tái tạo lại cảm hứng nhiều hơn.

- Tăng thêm sự kết nối của các thành viên trong công ty

Trong một công ty thường sẽ có nhiều bộ phận khác nhau, có những người làm việc ở bộ phần này mà không hề biết mặt người làm việc ở bộ phận kia là ai. Đây là thời điểm để doanh nghiệp tạo điều kiện cho mọi người biết đến nhau và hiểu nhau hơn. Từ đó có thể dễ dàng làm việc hơn.

- Xóa bỏ những mâu thuẫn

Làm việc thì chắc chắn phải có sự va chạm, nếu không giải quyết kịp thời chắc chắn sẽ dẫn đến những mâu thuẫn; khiến bầu không khí trong công ty trở nên căng thẳng dẫn đến năng suất làm việc không tốt. Buổi team building này chính là dịp để xoa dịu những mâu thuẫn. Trải qua những giờ phút vui chơi cùng nhau, chắc chắn mỗi thành viên trong công ty sẽ có những ấn tượng thật đẹp về nhau. Giữa một cuộc vui thế này, hãy để những mâu thuẫn sang một bên chính là giải pháp tốt nhất.

Trên tất cả, một chuyến team building du lịch thú vị chính là một món quà tinh thần to lớn dành cho tập thể nhân viên đã nỗ lực, gắn bó với công ty trên một hành trình dài. Và đồng thời khuyến khích, động viên mọi người hãy nỗ lực và cố gắng hơn nữa.

Diva Group là đơn vị tổ chức Team Building chuyên nghiệp, uy tín, với nhiều kinh nghiệm tổ chức cùng đội ngũ ekip năng động, sáng tạo, linh hoạt sẽ đem đến cho bạn một chương trình team building ấn tượng sâu sắc và thành công tốt đẹp.

Mọi thông tin chi tiết quý khách vui lòng liên hệ để được tư vấn:

DIVA GROUP
Trụ sở: Lầu 6 - Tòa nhà G8, 47A đường D5, P. 25, Q. Bình Thạnh, TP.HCM
ĐT: 028 22 141 343 - Hotline: 0939 34 41 34 - 0934 4567 26 - 0937 67 68 89
Email: divagroup919@gmail.com - info@divagroup.vn

Nguồn phát hành: DiVa Group

Liên hệ

Lầu 6 Tòa nhà G8, 
      47A đường D5, P.25, Q.Bình Thạnh, TPHCM

  info@divagroup.vndivagroup919@gmail.com 

 

Gọi 0937 67 68 89